Học lái xe ô tô

Học lái xe b2

Học bằng lái ô tô

Những điều cần biết khi mới lái xe ô tô

Những điều cần biết khi mới lái xe ô tô

Có rất nhiều thách thức dành cho người mới học lái ô tô và hầu hết họ phải lái xe nhiều để quen tay xử lý và tiến bộ. Khi di chuyển trên đường sẽ xảy ra nhiều khó khăn cho người lái. Dưới đây là những điều căn bản nhất sau khi bạn đã cầm được tấm bằng lái trong tay.

Cư xử như một người trưởng thành

Lời khuyên là hãy cư xử như một người có trách nhiệm. Hãy chắc chắn rằng bạn thể hiện sự tin cậy khi cầm giấy phép lái xe trên tay, và không trở thành một tấm gương xấu khi tham gia giao thông. Cố gắng hết mình để tạo nên những chuẩn mực cho xã hội.

Hãy nhớ rằng bạn không phải chứng tỏ điều gì với những người tham gia giao thông khác. Đường phố không phải dành cho việc đua xe, và bạn bè sẽ không ấn tượng nếu bạn bị tai nạn trong khi cố gắng chứng minh kỹ năng lái xe của mình. 

Trong một số trường hợp, việc này có thể dẫn đến tử vong hoặc bị thương nghiêm trọng. Do đó, cố gắng đừng trở thành một trong số những người đó.

 

Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 3

 

Giữ bình tĩnh khi lái xe

Trong cuộc sống thường ngày, bạn có thể dễ dàng tức giận và xả cơn bực tức vào những người xung quanh. Mọi người đều có thể làm điều này tại một thời điểm nào đó trong cuộc sống của mình. 

Tuy nhiên, người lái xe phải giữ bình tĩnh như không có vấn đề gì xảy ra. Bởi sự tức giận không bao giờ đem lại điều tích cực cho bất kể tình huống nào. Hãy học cách kiểm soát bản thân, và bạn sẽ trở thành một người lái xe chuyên nghiệp.

 

Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 4

 

Không lái xe khi sử dụng chất kích thích

Đã uống rượu bia thì không lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế chủ quan rằng họ có thể làm chủ được khi di chuyển trên đoạn đường ngắn hoặc đã có kinh nghiệm lái xe lâu năm hoặc cho rằng đã tỉnh táo khi ngủ một giấc. 

Song, trong bất kỳ tình huống nào, bạn cũng cần rời xa vô lăng khi đã có chất cồn trong máu. Nếu xảy ra va chạm, chắc chắn bạn là người phải chịu phạt. Tệ hơn, sự ảnh hưởng của rượu bia sẽ khiến bạn xử lý kém nhanh nhạy hơn dẫn tới các tai nạn không đáng có.

 

Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 5

 

Không sử dụng điện thoại khi lái xe

Những chiếc xe hiện đại có sẵn hệ thống Bluetooth cho phép kết nối điện thoại của bạn với hệ thống âm thanh của xe. Nhờ vào những tùy chọn kết nối, bạn có thể sử dụng điện thoại an toàn trong khi lái xe. Ngoài ra còn có bộ dụng cụ rảnh tay hoặc tai nghe để hỗ trợ người điều khiển lái xe ô tô an toàn trong khi sử dụng điện thoại.

Tuy nhiên, dùng điện thoại khi lái xe dù ở chế độ nào cũng chỉ nên hiểu ở mức "cực chẳng đã". Cho dù cuộc gọi có quan trọng thế nào, hãy bình tĩnh tìm chỗ đỗ an toàn để nghe. Nếu không có, bạn có thể không nghe máy và gọi lại sau khi đã dừng, đỗ xe an toàn.

Hãy nhớ rằng sự an toàn của bạn, của những người trên xe và cả những người tham gia giao thông khác còn quan trọng hơn cả cuộc gọi đó!

 

Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 6

 

Tập trung nhìn vào hướng lái

Lời khuyên này là một nguyên tắc cơ bản cho việc lái xe an toàn mà thậm chí áp dụng cho các tay đua. Nó rất dễ dàng. Bạn chỉ nên hướng mắt về nơi mà mình định đi tới.

Thông thường, con người hay có xu hướng bị thu hút bởi thứ gì đó lạ mắt xuất hiện trong tầm nhìn như một cô gái xinh xắn trên đường, một ngôi nhà đẹp, một cửa hàng đang sale mạnh,... Đây là một cái bẫy rất nguy hiểm với những lái xe.

Do đó, hãy nhớ rằng bạn đang lái xe và cầm trong tay mạng sống của rất nhiều người. Nếu phải đi qua một thắng cảnh, hãy chia buồn với chính bản thân mình bởi chỉ các hành khách được chiêm ngưỡng chúng.

 

Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 7

 

Làm gì khi gặp tai nạn, va chạm

Không ai mong muốn tai nạn! Nhưng ai cũng phải chuẩn bị tâm lý cho điều này. Khi đó, việc làm cần thiết trước hết là tắt máy và rút chìa khóa để chắc chắn rằng chiếc xe của bạn không bị cháy. Hãy nhớ kéo phanh tay để xe không lăn bánh khi bạn thoát ra.

Nếu bạn có thể rời khỏi ghế ngồi và không bị thương tích nặng, hãy kiểm tra tình trạng của các hành khách khác. Hãy ra khỏi chiếc xe và xem xét tình hình giao thông. Nếu va chạm với một xe khác, hãy nói chuyện với người tài xế kia để dàn xếp vụ việc. Bình tĩnh luôn là điều quan trọng nhất.

Sau đó, hãy chắc chắn rằng bạn đã chụp ảnh hiện trường trước khi di chuyển xe. Nếu lời giải thích của bạn về tai nạn không chính xác, hoặc nếu người tài xế kia cố gắng đánh lừa bạn để đòi bồi thường thiệt hại, những bức ảnh sẽ là nhân chứng tốt nhất cho bạn. 

 

Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 8

 

Hiểu rõ các bộ phận trên xe

Cho dù bạn đang sở hữu một mẫu xe bình dân hay một chiếc xe sang trọng, thậm chí siêu xe hay xe siêu sang thì nhìn chung, chúng cũng được cấu thành bởi những bộ phận cơ bản nhất của một chiếc ô tô. Do đó, khi mới lái ô tô, bạn cần làm quen với chiếc xe của mình, và nắm vững các bộ phận cơ bản của xe.

Điều đó có nghĩa, một tay lái mới phải có trách nhiệm hiểu hết chức năng của từng nút nhấn và kiểm soát được phương tiện một khi ngồi lên xe. Bạn cũng cần nhớ được vị trí của từng bộ phận trên xe nhằm tránh những rủi ro không đáng có khi di chuyển trên đường. 

Đồng hồ hiển thị các thông số gì? Các thông số đó có ý nghĩa gì? Nắp bình xăng ở đâu, mở như thế nào? Đó là tập lái xe số sàn hay lái xe số tự động, cần gạt số hay dạng núm xoay?,... Có vô vàn câu hỏi mà bạn cần trả lời trước khi trở thành một người lái xe an toàn.

Tất cả những kiến thức này không thể học trong 1 hay 2 ngày. Bạn sẽ có thể mất tới vài ngày, vài tuần, hay vài tháng tùy theo sự nhạy bén của mình. Sách hướng dẫn, tài liệu online, hay "từ điển sống" là những đàn anh đi trước chính là những nguồn tham khảo hữu ích nhất.

Sửa chữa cơ bản

 

Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 10

 

Sau khi bạn nắm được kiến thức về việc chiếc xe của mình hoạt động như thế nào, bạn cần biết được một số thao tác sửa chữa cơ bản nhất. Bởi trong một vài trường hợp, bạn chưa thể hoặc không thể gọi cứu hộ. Khi đó, chính bạn chứ không phải ai khác trở thành thợ sửa xe bất đắc dĩ nếu không muốn mắc kẹt ở trên đường.

Những thao tác cơ bản như thay lốp dự phòng, thăm dầu máy, chăm nước làm mát,... là điều mà những người mới lái ô tô nên biết. Hoặc ít nhất, họ cũng nên học được cách dự đoán "bệnh" của xe qua các tiếng lạ phát ra từ động cơ. Khi đó, bạn sẽ có thể miêu tả chính xác cho người thợ.

Mang giày cao gót khi điều khiển xe

Những đôi giày có gót của cả nam và nữ sẽ khiến người lái không thể điều khiển chính xác với chân ga và chân phanh. Thực tế, có rất nhiều những vụ tai nạn nguy hiểm đã phát sinh vì người điều khiển xe sử dụng giày cao gót và không giảm tốc kịp trước những tình huống nguy hiểm. 

 

Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 18

 

Để chai nước xuống sàn

Nhiều người có thói quen đặt các chai nước hoặc vật dụng khác xuống sàn xe. Hành động này có thể tiềm ẩn nguy hiểm bởi những đồ vật đó có thể lăn vào vị trí của chân ga, chân phanh, gây tình trạng kẹt chân ga hoặc chân phanh. Do vậy, người điều khiển xe tuyệt đối không nên đặt bất kỳ đồ vật nào xuống sàn xe. 

Những kinh nghiệm truyền miệng để đời của nghề lái xe

Dù bạn có lái xe giỏi cỡ nào nhưng thiếu đi kinh nghiệm và kỹ năng xử lý tình huống đôi khi sẽ làm bạn rơi vào tình huống rắc rối. Dưới đây là những kinh nghiệm để đời trên đường bạn cần biết để tránh được nguy hiểm cho mình và người tham gia giao thông.

1. Lên số nào, xuống số đó

Quy tắc khi đi đường đèo, không chỉ áp dụng cho xe số sàn mà cả số tự động. Khi lên dốc cần đi ở số thấp để tận dụng lực kéo, ngược lại khi xuống dốc cũng về số thấp để phanh động cơ ghìm xe đúng tốc độ. Nếu để số cao đổ dốc, xe theo quán tính trôi xuống rất nhanh, độ bám của lốp xe giảm, tài xế phải rà phanh liên tục, có thể dẫn tới nguy cơ mất phanh.

2. Đầu xuôi đuôi lọt

Đây là nguyên tắc khi vào đường hẹp. Nếu đầu đã qua thì chắc chắn đuôi cũng sẽ qua vì đầu rộng hơn do có hai gương chiếu hậu. Tuy nhiên, bắt buộc phải để vô-lăng thẳng hợp lý. Nguyên tắc này không áp dụng cho xe tải vì có nhiều xe thùng rộng hơn nhiều so với đầu.

3. Nhất chạng vạng, nhì rạng đông

Đây là thời điểm mà ánh sáng đèn không phát huy tác dụng, người lái xe dễ gây tai nạn nếu chạy quá tốc độ và thiếu tập trung. Chạng vạng là khi cơ thể con người chuyển đồng hồ sinh học từ chế độ làm việc sang nghỉ ngơi, nếu có tập trung làm việc sẽ bị tình trạng "quáng gà" (nhìn gà hóa cuốc hoặc bị mù tạm thời). Còn rạng đông (khoảng 3-4h sáng) là giờ người ta chìm vào giấc ngủ sâu nhất. Thực tế cho thấy tai nạn thường xảy ra vào các khung giờ này

4. Tiến bám lưng, lùi bám bụng

Điều này không phải lái xe nào cũng nắm được nhuần nhuyễn, đặc biệt là các “tài non”. Chính vì vậy, không ít lái xe bị quệt sườn xe vào chướng ngại vật khi ôm cua trong không gian hẹp. Nếu nắm bắt được kinh nghiệm “Tiến bám lưng, lùi bám bụng” thì bạn sẽ thấy thật đơn giản. Muốn biết đâu là “lưng” và đâu là “bụng”, chỉ cần nhớ vô-lăng xoay về bên nào thì bên đó là “bụng”.

 

Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 19

 

5. Chó tránh đầu, trâu tránh đuôi

Khi bất ngờ gặp trâu, bò hay chó băng qua đường, tài xế nên đi chậm, không nên sử dụng còi và chủ động nhường đường. Theo đó, chó khi gặp xe lao tới thường sẽ quay đầu chạy về nơi xuất phát còn bò thì ngược lại, sẽ lồng lên cố chạy tới. Vì thế, thấy chó mà tránh phía đuôi sẽ đâm hoặc thấy bò mà tránh về phía đầu cũng vậy.

6. Côn ra, ga vào, phanh tay thả

Theo đúng hướng dẫn (áp dụng đối với xe số sàn) bạn bắt đầu với chân trái từ từ nhả chân côn, cùng lúc chân phải mớm ga đồng thời nhớ hạ phanh tay.

7. Mưa tránh trắng, nắng tránh đen

Đây là kinh nghiệm chọn mặt đường tùy thời tiết. Khi trời mưa, nếu mặt đường có ổ gà, nơi đó sẽ đọng nước, phản xạ ánh sáng tạo thành mặt gương lấp loáng, không nên đi vào nơi đó. Khi trời nắng, mặt đường sẽ sáng đều, những nơi tối (đen) hơn có thể là ổ gà hoặc có chất khác đổ trên mặt đường, nên tránh.

8. Buông chân ga, qua chân thắng

Tài xế mới luôn phải nhớ trong đầu, bất cứ khi nào không ga, phải chuyển sang để lên chân thắng, khi cần thiết sẽ đạp thắng được ngay. Thói quen này nên tập bằng cách đặt cố định gót chân phải, xoay kiểu chữ V di động giữa hai bàn đạp thắng và ga.

9. Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi

 

Kinh nghiệm để đời cho người lái xe số sàn - 20

 

Ba giây đèn đỏ, không giúp chúng ta nhanh hơn, trong đời thường, đặc biệt trong việc tham gia giao thông, ba giây đèn đỏ chỉ khiến chúng ta rơi vào những hiểm họa tiềm ẩn. Chúng ta có thể bị phạt nếu phía trước là anh cảnh sát giao thông yêu nghề, chúng ta có thể bị tai nạn nếu đằng kia cũng một người tranh thủ hết tốc để kịp giây đèn vàng. Sâu xa, chúng ta thành thói quen xấu khó bỏ.

Mặt lợi, chẳng có gì, muộn 3 giây vẫn được vào cơ quan không bị phạt, vẫn được vào thi, vẫn kịp online facebook bình thường, vẫn không bị người yêu giận dỗi... Ấy vậy nên tranh thủ kiềm chế, đừng rồ ga, đừng bấm còi inh ỏi khi còn ba giây đèn đỏ, hãy thể hiện mình là người có văn hóa giao thông. Trân trọng thời gian một cách chính đáng, chứ không phải cắp chổ này, phí phạm chổ kia. Đừng đánh đổi ba giây đèn đỏ lấy tư cách và tính mạng của mình.

Đừng nên cố gắng chạy đèn đỏ khi sắp hết số giây, nhiều khi chạy nhanh quá chưa tới ngã tư đã va chạm với ông nào đó rồi (vì cùng vội chạy đèn đỏ). Cứ bình tĩnh, hụt một hai cái đèn đỏ cũng không làm chậm lộ trình đi bao nhiêu mà rất an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

10. Xuống phà xe trước người sau, lên phà người trước xe sau an toàn

Nhắc nhở các bác tài về ý thức khi lên xuống phà, có nhiều bác coi thường việc này.

11. Nhanh một giây, chậm một đời

Đây là một “slogan” khá nổi tiếng về bảo đảm an toàn giao thông. Hiểu đơn giản là nếu vội vã thiếu quan sát, đi quá tốc độ, chưa chắc đã nhanh hơn mà còn có thể mất mạng. 

"Nhanh một giây, chậm một đời". Câu nói như một lời cảnh tỉnh với tất cả những người tham gia giao thông. Bạn sẵn sàng bỏ ra vài phút để chờ một người bạn đến muộn hay thêm một vài phút đợi đến lượt mình gọi một ly trà sữa mình yêu thích, vậy tại sao không thể chờ thêm vài giây nữa trước khi đèn tín hiệu chuyển từ đèn đỏ qua xanh rồi mới chuyển bánh? Hãy đừng chỉ xem việc chờ đèn tín hiệu ấy là việc đối phó mà hãy xem nó như một hành động cần thiết.

Ðược sinh ra trên đời là hạnh phúc, hãy biết quý trọng nó. Sự sống đôi khi bị cướp mất chỉ vì một phút nông nổi, một giây bất cẩn, một tích tắc chủ quan, một quyết định sai lầm. Ðừng bỏ phí cuộc đời mình và người thân vì những tai nạn giao thông không đáng có.